วันอาทิตย์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2557

หน่วยการเรียนรู้ที่ 4

                                                         สรุปสาระความรู้

กรณีศึกษาสื่อนวัตกรรม
วิทยากร: ดร.ประเสริฐ แซ่เอี๊ยบ
วันที่ 20 -21  เมษายน 22557
โดย นางสาว ณัฏฐนิช เรืองโอชา
ครูยุค ICT 
จะอยู่ในยุค Google โดยผู้สร้างคือ แลรรี่ เพจ และ เซอร์เกย์ บริน นักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Oxford 

ทักษะครูยุค ICT
1. มีทักษะการสืบค้น
2. วิเคราะห์ข้อมูล ข่าวสาร
3. ออกแบบประยุคต์ใช้สื่อการเรียนการสอน

นิยามคำว่านวัตกรรม
Tomas Huge : นวัตกรรมเกิดจากการ คิดค้น (Invention) พัฒนา (Develop)  และนำไปปฏิบัติ (Pilot project)
Morton : เน้นเรื่องการทำซ้ำ (Renewal) นวัตกรรมคือการปรับปรุงให้ดีขึ้น แต่ไม่ใช่การล้มล้างสิ่งเก่า
ไชยศ เรืองสุวรรณ : เป็นสิ่งแปลกไปจากเดิม เกิดจากการคิดค้นใหม่ๆ

การนำนวัตกรรมมาใช้จะเกิดหลักหลัก 3
1. ประสิทธิภาพ คือ ดีขึ้น
2. ประสิทธิผล คือ ผลผลิตดีขึ้น
3. ประหยัด คือ ประหยัดเวลา ประหยัดทรัพยากร ทรัพยากรแรงงาน

กาเกิดนวัตกรรมเกิดจาก
1.คิดสิ่งใหม่
2. พัฒนาสิ่งเก่าให้ดีขึ้น
3. มีการนำไปปฏิบัติจริง ซึ่งแนวปฏิบัติแตกต่างไปจากเดิม 

การเกิดนวัตกรรมทางการศึกษา
1. เกิดจากแนวคิดและ ความแตกต่างของแต่ละบุคคล โดยมุ่งหาวิธีการให้ผู้เรียนได้เรียนตามความสามารถ โดยความแตกต่างระหว่างบุคคลมี ด้านดังต่อไปนี้
1.1 ด้านร่างกาย เช่น สีผิว เพศ ฯลฯ
1.2 ด่านสติปัญญา เช่น ใช้ E- Learning 
1.3 ด้านอารมณ์ 
1.4 ด้านสังคม 
2.นวัตกรรมเกิดจากความพร้อม นักเรียนต้องมีความพร้อม เมื่อได้เรียนผู้เรียนจะเกิดความพอใจ และ เกิดการเรียนรู้
กฎแห่งความพร้อม : พร้อม --> ได้เรียน --> พอใจ  --> เกิดการเรียนรู้ ในทางตรงกันข้าม
                        ไม่พร้อม  --> ได้เรียน --> ไม่พอใจ  --> ไม่เรียนรู้
                        พร้อม  --> ไม่ได้เรียน --> ไม่พอใจ --> ไม่เรียนรู้
                        ไม่พร้อม  -->ไม่ได้เรียน --> พอใจ --> ไม่เรียนรู้

สรุป ดังนั้นการเรียนต้องอาศัยกฎแห่งความพร้อม : พร้อม --> ได้เรียน --> พอใจ  --> เกิดการเรียนรู้



นวัตกรรมเกิดจาก 3 ฝ่าย คือ
1. นวัตกร (Inventors) คือ ผู้คิดค้นนวัตกรรม เช่น วิศวกร จิตกร
2. ผู้นำ (Leaders) คือ ผู้ที่ช่วยให้นวัตกรสามารถทำผลงานได้สำเร็จ
3. ผู้ต่อต้าน (Resistors)

การยอมรับนวัตกรรม มีขั้นตอนดังต่อไปนี้
1. ผ่านขั้นรับรู้ (Awareness)
2. ขั้นสนใจ (Interest)
3. ประเมินค่า (Evaluation)
4. ทดลอง (Trial)
5. ยอมรับ (Adoption)
6. บูรณาการ (Integration)

การปฏิเสธนวัตกรรม เกิดจากสาเหตดังนี้
1. เคยชินกับวิธีเดิมๆ
2. ความไม่แน่ใจในประสิทธิภาพของนวัตกรรม
3. ความรู้ของบุคคลต่อนวัตกรรม 
4. ข้อจำกัดด้านงบประมาณ

การสิ้นสภาพของนวัตกรรม 


 

การจำแนกประเภทของสื่อ
เดอ คีฟเฟอร์
1. เครื่องฉาย
2.ไม่ใช่เครื่องฉาย
3. สื่อประเภทเสียง

เอดการ์เดล 


การเรียงคุณภาพสื่อ จากคุณภาพต่ำ-สูงมีดังนี้
จำพวกนามธรรม 
1. วัจนภาษา (พูดอย่างเดียว)
2. ทัศนสัญลักษณ์ (สื่งที่มองเห็น) เกิดจากการที่มนุษย์สร้าง เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก
จำพวกภาพ
3.ภาพนิ่ง วิทยุ โทรศัพท์
4. ภาพยนต์  (ฉายในโรงภาพยนต์ จำนวนคนมาก ต้องรอเวลาในการรับชม)
5. โทรทัศน์
การกระทำ
6. นิทรรศการ นำเอาความรู้มาจัดนิทรรศการ
7. ศึกษานอกสถานที่
8. การสาธิต
9. ประสบการณ์นาฎกรรม (การแสดงบทบาทสมมติ)
10. ประสบการณ์จำลอง
11. ประสบการณ์ตรง

สื่อการสอนมี3 ประเถท
1. วัสดุ คือ (เนื้อหา) สื่อที่ใช้แล้วหมดไป
2. อุปกรณ์ คือ (ตัวถ่ายทอดเนื้อหา) สื่อที่คงทน
3. เทคนิควิธีรการ คือ (สื่ิที่สำคัญที่สุด) **สำคัญที่สุด**

หลักการเลือกสื่อการสอน
1. สื่อที่นำมาใช้ต้องสัมพันธ์กับจุดมุ่งหมายที่จะสอน
2. ลักษณะของสื่อชนิดต่างๆ
3. ต้องมีความรู้เกี่บวกับแหล่งของสื่อ
จากการวิจัยของอัลเดลเกี่ยวกับการเลือกสื่อการเรียนการสอนพบว่า
 การใช้ภาพยนต์ โทรทัศน์ มีส่วนช่วยเป็นอย่างมากต่อการเรียนของผู้เรียน

การเลือกสื่อให้สัมพันธ์กับกลุ่มผู้เรียน
1. รายบุคคล
2. กลุ่มย่อย
3. กลุ่มใหญ่
  
การวางแผนอย่างเป็นระบบในการใช้สื่อการสอน (ASSURE)



การนำเสนอบทเรียน ITTP
กรอบ
1. ชื่อบทเรียน
2. เรื่อง
3. คำแนะนำในการเรียน - วัตถุประสงค์
4. วัตถุประสงค์ เน้น เชิงพฤติกรรม
5. เนื้อหาที่ 1
6. แบบฝึกหัดที่ 1
6.1 ตอบถูก --> ทำแบบฝึกหัดถัดไป
6.2 ตอบผิด  --> อ่านเนื้อหาใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น