วันอาทิตย์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2557

นำเสนอโครงงาน (PBL:Project Based Learning)

โครงงานเรื่อง การใช้สื่อตัวอักษรภาษาอังกฤษผสมกิจกรรมประกอบจังหวะ
เพื่อพัฒนาความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

      1.       ชื่อโครงงาน
      การใช้สื่อตัวอักษรภาษาอังกฤษผสมกิจกรรมประกอบจังหวะเพื่อพัฒนาความรู้ด้านคำศัพท์
      ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
4

     2.       ชื่อผู้ทำโครงงาน
1.   นางสาวณัฏฐนิช           เรืองโอชา         เลขที่  0403
2.   นางสาวสิริรัตน์            ศรีสุขเจริญพร    เลขที่  3988
3.   นางสาวอุไร                ยึดหมู่             เลขที่  1808
4.   นางบงกช                  สุนันต๊ะ           เลขที่  2418
5.   นางจิตตรัตน์               เย็นสุข            เลขที่  0719
6.   นางสาวจรัสแสง           เหมาเพชร        เลขที่  1715
7.   นางสาวพรรณราย         ธัญลักษณ์กุล     เลขที่  0928

     3.       ชื่อที่ปรึกษาโครงงาน     อ.ดร.เจนศึก  โพธิศาสตร์
     
     4.       หลักการและเหตุผล
          ในภาวะปัจจุบันที่อิทธิพลของโลกาภิวัฒน์ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และยังจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ นั้นการเรียนรู้ภาษาของประเทศอื่นย่อมได้เปรียบในการทำกิจการต่างๆ เพราะคงไม่มีใครจะติดต่อสื่อสารและรู้เรื่องได้ดีเท่ากับการพูดภาษาเดียวกัน เคยมีเรื่องเล่ากันเล่นว่าประเทศไทยที่ค้าขายสิงคโปร์ มาเลย์ ฮ่องกง ใต้หวัน ไม่ได้ก็เพราะว่ามาติดต่อกับประเทศไทยแล้วสื่อสารกันยังไม่ชัดเจนจึงต้องผ่านตัวแทนที่รู้ภาษาดีกว่าเช่นสิงค์โป มาเลย์ ฮ่องกง ใต้หวัน หรือแม้แต่ฟิลิปปินส์ก็ตาม  ซึ่งเราจะเห็นว่าประเทศเหล่านั้นล้วนแล้วแต่ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาที่อาจคิดได้ว่าเป็นภาษาสากล หลายประเทศประกาศให้เป็นภาษาราชการอีกภาษาหนึ่ง นอกจากภาษาของตัวเอง           เนื่องจากภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางที่มีการใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน สำหรับประเทศไทยการเรียนภาษาอังกฤษมีการตื่นตัวเป็นอย่างมาก เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปีพุทธศักราช  2558  ซึ่งปัญหาระบบการศึกษาภาษาอังกฤษในห้องเรียนส่วนใหญ่จะเน้นผู้สอนเป็นสำคัญ โดยใช้วิธีการสอนแบบบรรยาย ดังนั้น ผู้เรียนจึงท่องจำแต่ภายในห้องเรียนด้วยวิธีการเรียน การสอนแบบเดิมๆ 

     5.       วัตถุประสงค์
5.1  เพื่อศึกษาผลของการใช้สื่อตัวอักษรภาษาอังกฤษผสมกิจกรรมประกอบจังหวะเพื่อพัฒนาความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
5.2  เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อตัวอักษรภาษาอังกฤษผสมกิจกรรมประกอบจังหวะเพื่อพัฒนาความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
     6.     วิธีดำเนินงาน    
6.1 ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพ.ศ. 2551 และหลักสูตรสถานศึกษาโดยศึกษาขอบข่ายของอธิบายรายวิชาของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
6.2  ศึกษาและเลือกคำศัพท์ที่จะใช้สอนจำนวน 19 คำ ที่ประกอบด้วยคำเดี่ยว เช่น SUNDAY, MONDAY, APRIL ฯลฯ โดยคัดเลือกคำศัพท์ที่อยู่ในแบบเรียน Smile4 ตลอดจนคัดเลือกเพลง จำนวน 2 เพลง แล้วจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยสื่อตัวอักษรภาษาอังกฤษผสมกิจกรรมประกอบจังหวะ
6.3 นำคำศัพท์และเพลงที่เลือกมาตรวจสอบความถูกต้อง เพลงที่คัดเลือกมามีความยากง่าย สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายและผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของทางโรงเรียนเพียงใด
6.4   เตรียมสื่อตัวอักษรภาษาอังกฤษ A-Z ที่ใช้ในกิจกรรม
6.5   สร้างแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้สื่อตัวอักษรภาษาอังกฤษผสมกับกิจกรรมประกอบจังหวะ จำนวน 19 คำ และเพลง 2 เพลง โดยมีการจัดการเรียนรู้ดังนี้
ขั้นที่ 1  ขั้นเร้าความสนใจ (Warm-up activity)
ขั้นที่ 2  ขั้นนำ เสนอเนื้อหา (Presentation)
ขั้นที่ 3  ขั้นการฝึกทักษะ (Practice)
ขั้นที่ 4  ขั้นนำไปใช้ (Production)
ขั้นที่ 5  ขั้นสรุป (Wrap up)
6.6    การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 จำนวน 30 คน
6.7    เครื่องมือการวัดผล
6.7.1 การเรียน โดยใช้แบบทดสอบ
6.7.2 ความพอใจ โดยใช้แบบสอบถาม
6.8 ผลจากวัดประเมิน
          6.8.1  ร้อยละ 80 ถือว่าผ่านเกณฑ์
          6.8.2  ใช้เกณฑ์ 3 ระดับ คือ พึงพอใจมาก ปานกลาง และ ไม่พึงพอใจ
6.9  สรุปผลการใช้สื่อ
          6.9.1  ผลของการใช้สื่อตัวอักษรภาษาอังกฤษผสมกิจกรรมประกอบจังหวะเพื่อพัฒนาความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
          6.9.2  ผลความพึงพอใจในการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อตัวอักษรภาษาอังกฤษผสมกิจกรรมประกอบจังหวะเพื่อพัฒนาความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
6.10 นำเสนอผลงาน                       7. แผนปฏิบัติงาน 

ลำดับ
วิธีดำเนินงาน
ระยะเวลา
1
ค้นหาข้อมูล เนื้อหา จากหนังสือ Smile4 และเพลง
15-17 เม.ย.57
2
หาอุปกรณ์ทำสื่อการสอน
18-20 เม.ย.57
3
ลงมือสร้างสื่อตัวอักษรภาษาอังกฤษจากฝาขวดน้ำ จำนวน 6 ชุด
21-23 เม.ย.57
4
เตรียมเพลงที่จะใช้ในการสอนลงในแผ่นซีดี
24 เม.ย.57
5
ปฏิบัติตามวิธีดำเนินงาน
19-21 พ.ค.57
6
สรุปผลการดำเนินงาน
22 พ.ค.57
7
ประเมินผลการดำเนินงาน
23 พ.ค.57

       8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.       นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำคำศัพท์ที่ได้เรียนด้วยวิธีการใช้สื่อตัวอักษรภาษาอังกฤษประกอบเพลงเข้าจังหวะได้มากขึ้น
2.       ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ ในการเรียนภาษาอังกฤษและมีความพึงพอใจในระดับที่ดีขึ้น
     
9.      
เอกสารอ้างอิง
พรรณนที  โชติพงศ์. การใช้กิจกรรมประกอบจังหวะเพื่อพัฒนาความรู้ด้านคำศัพท์และความคงทน
          ในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4. 2552. [Cited 16 เม.ย.57]
From: http://thesis.swu.ac.th/swuthesis/Tea_Eng_For_Lan(M.A.)/Pannatee_C.pdf
รองเนือง  ศุขสมิติ.  ผลของการใช้เพลงเสริมบทเรียนวิชาภาษาอังกฤษที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6.
  วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต  สาขาการสอนภาษาอังกฤษ  
บัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  2537.
From:  Wilcox, Ella.  Unlock The Joy of  Music.  The Education Digest  11, 7
(
January 1995) : 67-69

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น