วันศุกร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2557

หน่วยการเรียนที่ 1

สรุปสาระสำคัญ

      หน่วยที่ 1
แนวคิด ทฤษฎี เทคโนโลยี และ นวัตกรรมการศึกษาที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
วิทยากร :  ผศ.ดร. ไพรัช สู่แสนสุข
วันที่ 16 เมษายน 2557
จัดทำโดย นางสาวณัฏฐนิช เรืองโอชา

เทคโนโลยี (Technology) หมายถึง สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่มนุษย์ โดยการใช้ศาสตร์แขนงต่างๆนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันให้เกิดประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

เทคโนโลยีการศึกษา ( Educational Technology)
หมายถึง การนำความรู้ของศาสตร์ใดๆ มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
นวัตกรรม (Innovation) หมายถึง แนวความคิด การปฏิบัติ หรือ สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่นำมาใช้ในการปฏิบัติงานนั้นๆ เพื่อให้เกิดผลดีมีประสิทธิภาพ
นวัตกรรมการศึกษา หมายถึง แนวควาทคิดการปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่นำมาใช้ในการเรียนการสอน เพื่อให้เกิดผลดีมีประสิทธิภาพ

ตัวอย่างนวัตกรรมการเรียนการสอน
1. CAI  : Computer Assisted Instruction 

        ประโยชน์ : ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องอาศัยครู
   ลักษณะการทำงาน
: คอมพิวเตอร์สามารตรวจสอบความถูกต้อง และ สนทนาโต้ตอบกับผู้เรียนได้
    2. E- Learning
  ลักษณะการทำงาน: เรียนรู้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์
    3.  Web Based Learning
ลักษณะการทำงาน: ใช้การเรียนรู้ผ่าน Web-Site
    4. Web Quest
  ลักษณะการทำงาน: ใช้การเรียนรู้ผ่าน Web โดยอาศัยการเรียนรู้จากการสืบค้นจาก Web Site
    5. M-Learning (Mobile Learning)
ประโยชน์: ค่าใช้จ่ายมีราคาถูก
ลักษณะการทำงาน: ใช้การเรียนรู้ผ่านระบบมือถือ
   6. การเรียนรู้ฯ ศตวรรษที่ 21
 ประโยชน์ : สามารถเชื่อมโยงเข้าสู่ Asian Community
   7. Constructivism
   8.  Constructionism (From MIT)
   9.  Graphic Organization
   10.   PBL (Problem Based Learning) คือ การเรียนจากปัญหา
   11.   RBL (Project Based Learning) คือ การเรียนจากโครงงาน,วิจัย
   12.   Storyline คือ การเรียนรู้โดยการเล่าเรื่อง นิยมใช้กับวิชา สังคมศึกษา
   13.   Mastery Learning
   14.   Educational Game คือ การเรียนรู้ด้วยเกมส์
   15.   Six Thinking hats
   16.   4 Mat

  ข้อมูล (Data) ข้อมูลที่ยังไม่ผ่านการจำแนก แต่บางData เป็น Informationได้                   
   สารสนเทศ (Information) ข้อมูลที่ผ่านการจำแนก สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้เลย                                     
   ความรู้ (Knowledge) มีความเข้าใจสามารถเอาความรู้ไปใช้ได้ มีความเข้าใจ
   ปัญญา (Wisdom) สามารถนำความรู้มาแก้ไขปัญหาต่างๆ และ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้โดยประกอบกับ Values, Virtues, and Vision 
   

  ประเภทสื่อ เทคโนโลยี และนวัตกรรมการศึกษา                                                                             1.     วัสดุ คือ สิ่งที่ใช้แล้วหมดไป ไม่คงทนถาวร เสียหายง่าย
ตัวอย่าง แผนที่กระดาษ ใบงาน หนังสือ ป้ายนิเทศก์ บัตรคำ สี กาว ฯลฯ
     2.      อุปกรณ์ คือ สิ่งที่ใช้มนการเรียนการสอน คงทนถาวร ใช้แล้วไม่หมดไปนอกจากชำรุด
ตัวอย่าง คอมพิวเตอร์ โปรเจคเตอร์ นาฬิกา ไมโครโฟน ฯลฯ
     3.      วิธีการ กระบวนการ คือ วิธีสอน เทคนิคการสอน รูปแบบการสอน
ตัวอย่าง Website, 4 Mat , Group Discussion

การวิจัยพัฒนาสื่อ-นวัตกรรม(R&D)
 * การศึกษาวิเคราะห์ความรู้/ข้อมูลเกี่ยวข้อง/หาNA
 * การสังเคราะห์/ร่าง/ทำต้นแบบนวัตกรรม
 * การตรวจสอบนวัตกรรมเบื้องต้น (เช่น โดยผู้เชี่ยวชาญ)
 * การปรับปรุง แก้ไข
 * การทดลอง(กลุ่มเล็ก-ใหญ่) หรือตรวจสอบความเชื่อมั่น
 * การปรับปรุง แก้ไข
   
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาที่พระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระราชดำริแนวทางแก่ผสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า 25 ปี เพื่อเน้นย้ำแนวทางแก้ไขเพื่อให้รอดพ้น และสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงต่างๆ


ลักษณะความเป็นเทคโนโลยีการศึกษาที่เหมาะสม
          * ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมาย
          * จัดหาและใช้ได้โดยสะดวก  ไม่ซับซ้อน  ประหยัด
* มีผลกระทบด้านลบน้อยมาก  ต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม
          * ส่งเสริมศักดิ์ศรีและศักยภาพของมนุษย์
          * มีเหตุผล   มีความรอบคอบ   เป็นต้น
เกณฑ์การเลือกใช้สื่อฯ
*   เหมาะกับการแก้ไขปัญหา / พัฒนาการเรียนรู้
*   เหมาะสมกับธรรมชาติเนื้อหาวิชาและการวิจัยผู้เรียน
*   เป็นนวัตกรรมที่ดีกว่าเดิม
*  ประหยัด  สะดวก
*   ไม่ยุ่งยาก ซับซ้อนในการใช้
*    สามารถทดสอบ / ทดลอง  ใช้เวลาไม่นาน
*   ฯลฯ
 รูปแบบการสอน ( Teaching / Instruction  Model)  
แบบแผ
การดำเนินการสอนที่  ได้รับการจัดระบบ ให้สัมพันธ์ กับทฤษฎีหลักการการเรียนรู้ 
ที่รูปแบบการสอนนั้นยึดถือ  โดยได้รับการพิสูจน์ /ทดสอบว่ามีประสิทธิภาพ ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ อย่างมีประสิทธิภาพตามจุดมุ่งหมายของรูปแบบนั้น
วิธีสอน
ลักษณะขั้นตอนที่ผู้สอน ดำเนินการให้    ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์   ด้วยวิธีการต่าง  ๆ ที่แตกต่างกันตามองค์ประกอบ และขั้นตอน  อันเป็นลักษณะเด่น ขาดไม่ได้ ของวิธีนั้นๆ
          เทคนิคการสอน
         
กลวิธีต่าง ๆ ที่เสริมกระบวนการ ขั้นตอน ช่วยให้กระบวนการ ขั้นตอน นั้นๆ มีคุณภาพประสิทธิภาพ  
          มากขึ้น

การกำหนดสื่อฯ กับสาระและเป้าหมายตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
K  ความรู้ ความเข้าใจ                                         เทียบได้กับ    พุทธิพิสัย
A  คุณลักษณะอันพึงประสงค์                                  เทียบได้กับ    จิตพิสัย  
P  ทักษะกระบวนการ คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์              
เทียบได้กับ    ทักษะพิสัย และ พุทธิพิสัย

Motto of the Day :  Strive not to be a success, but rather to be of value.
--- Albert 
Einstein


-- Feedback --

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น