วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

Web Quest

การเรียนคำศัพท์ และสำนวนจากเพลงสากลการเรียนคำศัพท์ และสำนวน
ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการฟังจากเพลงสากล

                                                                                       ผู้แต่่งนางสาว ณัฏฐนิช เรืองโอชา

ขั้นนำ (
Introduction)
     การฟังเป็นปัจจัยสำคัญของการคิด การพูด และการเขียน ผู้ที่ฟังได้อย่างมีประสิทธิภาพย่อมส่งเสริมให้การคิด การพูด และการเขียนที่เกิดประสิทธิภาพตามไปด้วย กล่าวคือ ผู้รับสารได้ฟังเรื่องราวหลากหลายจากสื่อต่างๆ เช่น การฟังเพลงสากล ย่อมทำให้ผู้เรียนเกิดความคิดเชื่อมโยงคำศัพท์อย่างกว้างขวาง มีเหตุผล เพลิดเพลิน และนอกจากนี้เมื่อผู้ฟังต้องการถ่ายทอดความรู้หรือแสดงความคิดเห็นให้ผู้อื่นทราบ ผู้ฟังก็สามารถใช้คำศัพท์ และสำนวนภาษาอังกฤษจากการฟังเพลงสากลในการสนทนากับผู้อื่นได้อย่างเป็นธรรมชาติ และ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
       วันนี้เราจะมี เรียนคำศัพท์ และสำนวนภาษาอังกฤษจากเพลงสากล เพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ และแสดงความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

ภาระงาน (Task) 
       1. ให้นักเรียนฟังเพลงสากลที่ครูกำหนดให้ 2 รอบ Katy Perry - Dark Horse ดยขณะที่นักเรียนฟัง ครูจะให้นักเรียนเติมคำศัพท์ หรือ สำนวนที่ได้ยินในช่องว่างใน ใบงาน 
ที่ครูกำหนด



       2. ให้นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในใบงานกับเพื่อน และฟังเพลงอีก1 รอบ 
โดยใช้เวลา 2 นาที ในการเติมคำตอบลงในช่องว่างให้ถูกต้องมากที่สุด
      3. ให้นักเรียนแลกกระดาษคำตอบกับเพื่อน เพื่อทำการตรวจสอบคำตอบ แก้ไขคำตอบให้ถูกต้องด้วยปากกาแดง และ ลงชื่อผู้ตรวจให้ชัดเจน 
      4. ให้นักเรียนหาคำศัพท์ยากที่ครูกำหนดให้ใบใบงานทำลงในสมุดแบบฝึกหัด โดยให้นักเรียนนบอกหน้าที่ของคำ (Part of Speech) ความหมายทั้งภาษาไทย-อังกฤษ การบ้าน
     5. ให้นักเรียนรวบรวมงานส่งที่ห้องพักภาษาอังกฤษในวันที่ 27 พฤษภาคม 2557
เวลา 8.30 - 12.00 น. 
     6. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม จำนวนกลุ่มละ5 คน ศึกษาแหล่งเรียนรู้หลายๆ แหล่ง สังเคราะห์ข้อมูล เลือกนำเสนอเพลงสากล พร้อมทัั้งออกแบบกิจกรรมใบงานเรียนรู้คำศัพท์จากเพลง
ให้เพื่อนในห้องฟัง พร้อมนำเสนอหน้าที่ของคำความหมายภาษาไทย-อังกฤษ จากโปรแกรม Power Point โดยใช้เวลา 10 นาทีในการนำเสนอ 
    ตารางการนำเสนองาน  
    6.1 กลุ่มที่ 1 วันที่ 30 พฤษภาคม 2557 
    6.2 กลุ่มที่ วันที่ มิถุนายน 2557 
    6.3 กลุ่มที่ วันที่ มิถุนายน 2557 
    6.4 กลุ่มที่ วันที่ 10 มิถุนายน 2557 

กระบวนการเรียน (Learning Process) 

           1. ให้นักเรียนฟังเพลงสากลที่ครูกำหนดให้และทำใบงาน (10 คะแนน)
           2. ออกแบบ Power Point และนำเสนอ ( 20 คะนน) โดยดำเนินการ 4 อย่างดังนี้คือ
           2.1 นำเสนอเพลงที่เลือกใช้ในการนำเสนอ  
(5 คะแนน)
           2.2 ออกแบบในงานการเติมคำตอบลงในช่องจาการฟังเพลง 
(5 คะแนน)
           2.3 นำเสนอหน้าที่ของคำ ( Part of Speech) ความหมายทั้งภาษาไทย-อังกฤษ 
(5 คะแนน)
           2.4 ตกแต่ง Power Point ให้สวยงาม 
(5 คะแนน)
     

ประเมินผล (Evaluation) 



คุณภาพสูง
คุณภาพกลาง
คุณภาพต่ำ
ใบงาน
8-10 คะแนน
4-7 คะแนน
0-3 คะแนน
เพลงที่ใช้นำเสนอ
จังหวังเพลง
ปานกลางช้า
เนื้อซ้ำน้อย
4-5 คะแนน
จังหวังเพลง
ปานกลางช้า
เนื้อซ้ำมาก
2-3 คะแนน
จังหวังเพลงเร็ว
เนื้อซ้ำมาก
0-1คะแนน
ออกแบบใบงาน
ถูกต้อง ครบถ้วน
ตามที่กำหนด
4-5 คะแนน
ถูกต้อง เกือบครอบ
ตามกำหนด
2-3 คะแนน
ไม่ถูกต้อง ไม่ครบ
ตามกำหนด
0-1คะแนน
การนำเสนอ
เสียงดังฟังชัด ท่าทาง
เหมาะสม มีลีลาประกอบ
ดีมาก 4-5 คะแนน
เสียงดังปานกลาง
ลีลาประกอบดี
2-3 คะแนน
เสียงเบา ลีลาประกอบ
ค่อนข้างน้อย
0-1คะแนน
Power Point
รูปแบบน่าสนใจ
สวยงาม
4-5 คะแนน
รูปแบบธรรมดา
มีสีสัน
2-3 คะแนน
รูปแบบธรรมดา
ขาดสีสัน
0-1คะแนน

สรุป (Conclusion       
         จากการที่นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์ และสำนวนจากการฟังเพลงสากล พบว่านักเรียนมีทัศนคติการเรียนภาษาอังกฤษดีขึ้น และในขณะเดียวกันนักเรียนสามารจดจำคำศัพท์ และ สำนวนภาษาอังกฤษได้เพิ่งขึ้น ดังนั้นการเรียนการสอนคำศัพท์ และสำนวนจากการฟังเพลงสากลจึงมีส่วนช่วยในการพัฒนาภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างมาก 


แหล่งเรียนรู้ (Resource)
http://www.youtube.com/watch?v=0KSOMA3QBU0
http://dict.longdo.com/
http://tip0u.com/2816


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น