การเรียนคำศัพท์
และสำนวนจากเพลงสากลการเรียนคำศัพท์
และสำนวน
ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการฟังจากเพลงสากล
ผู้แต่่งนางสาว ณัฏฐนิช เรืองโอชา
ขั้นนำ (Introduction)
การฟังเป็นปัจจัยสำคัญของการคิด
การพูด และการเขียน ผู้ที่ฟังได้อย่างมีประสิทธิภาพย่อมส่งเสริมให้การคิด การพูด
และการเขียนที่เกิดประสิทธิภาพตามไปด้วย กล่าวคือ
ผู้รับสารได้ฟังเรื่องราวหลากหลายจากสื่อต่างๆ เช่น การฟังเพลงสากล
ย่อมทำให้ผู้เรียนเกิดความคิดเชื่อมโยงคำศัพท์อย่างกว้างขวาง มีเหตุผล เพลิดเพลิน
และนอกจากนี้เมื่อผู้ฟังต้องการถ่ายทอดความรู้หรือแสดงความคิดเห็นให้ผู้อื่นทราบ
ผู้ฟังก็สามารถใช้คำศัพท์
และสำนวนภาษาอังกฤษจากการฟังเพลงสากลในการสนทนากับผู้อื่นได้อย่างเป็นธรรมชาติ และ
มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
วันนี้เราจะมี
เรียนคำศัพท์ และสำนวนภาษาอังกฤษจากเพลงสากล เพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ และแสดงความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
ภาระงาน (Task)
ที่ครูกำหนด
2. ให้นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในใบงานกับเพื่อน
และฟังเพลงอีก1 รอบ
โดยใช้เวลา 2
นาที ในการเติมคำตอบลงในช่องว่างให้ถูกต้องมากที่สุด
3. ให้นักเรียนแลกกระดาษคำตอบกับเพื่อน
เพื่อทำการตรวจสอบคำตอบ แก้ไขคำตอบให้ถูกต้องด้วยปากกาแดง และ
ลงชื่อผู้ตรวจให้ชัดเจน
4. ให้นักเรียนหาคำศัพท์ยากที่ครูกำหนดให้ใบใบงานทำลงในสมุดแบบฝึกหัด
โดยให้นักเรียนนบอกหน้าที่ของคำ (Part of Speech) ความหมายทั้งภาษาไทย-อังกฤษ การบ้าน
5. ให้นักเรียนรวบรวมงานส่งที่ห้องพักภาษาอังกฤษในวันที่
27 พฤษภาคม 2557
เวลา 8.30 - 12.00 น.
เวลา 8.30 - 12.00 น.
6. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม
จำนวนกลุ่มละ5 คน ศึกษาแหล่งเรียนรู้หลายๆ
แหล่ง สังเคราะห์ข้อมูล เลือกนำเสนอเพลงสากล
พร้อมทัั้งออกแบบกิจกรรมใบงานเรียนรู้คำศัพท์จากเพลง
ให้เพื่อนในห้องฟัง พร้อมนำเสนอหน้าที่ของคำความหมายภาษาไทย-อังกฤษ จากโปรแกรม Power Point โดยใช้เวลา 10 นาทีในการนำเสนอ
ให้เพื่อนในห้องฟัง พร้อมนำเสนอหน้าที่ของคำความหมายภาษาไทย-อังกฤษ จากโปรแกรม Power Point โดยใช้เวลา 10 นาทีในการนำเสนอ
ตารางการนำเสนองาน
6.1 กลุ่มที่ 1 วันที่ 30 พฤษภาคม 2557
6.1 กลุ่มที่ 1 วันที่ 30 พฤษภาคม 2557
6.2 กลุ่มที่ 2 วันที่ 3 มิถุนายน 2557
6.3 กลุ่มที่ 3 วันที่ 7 มิถุนายน 2557
6.4 กลุ่มที่ 4 วันที่ 10 มิถุนายน 2557
กระบวนการเรียน (Learning Process)
1. ให้นักเรียนฟังเพลงสากลที่ครูกำหนดให้และทำใบงาน (10 คะแนน)
2. ออกแบบ Power Point และนำเสนอ ( 20 คะนน) โดยดำเนินการ 4 อย่างดังนี้คือ
2.1 นำเสนอเพลงที่เลือกใช้ในการนำเสนอ (5 คะแนน)
2.2 ออกแบบในงานการเติมคำตอบลงในช่องจาการฟังเพลง (5 คะแนน)
2.3 นำเสนอหน้าที่ของคำ ( Part of Speech) ความหมายทั้งภาษาไทย-อังกฤษ (5 คะแนน)
2.4 ตกแต่ง Power Point ให้สวยงาม (5 คะแนน)
2. ออกแบบ Power Point และนำเสนอ ( 20 คะนน) โดยดำเนินการ 4 อย่างดังนี้คือ
2.1 นำเสนอเพลงที่เลือกใช้ในการนำเสนอ (5 คะแนน)
2.2 ออกแบบในงานการเติมคำตอบลงในช่องจาการฟังเพลง (5 คะแนน)
2.3 นำเสนอหน้าที่ของคำ ( Part of Speech) ความหมายทั้งภาษาไทย-อังกฤษ (5 คะแนน)
2.4 ตกแต่ง Power Point ให้สวยงาม (5 คะแนน)
ประเมินผล (Evaluation)
คุณภาพสูง
|
คุณภาพกลาง
|
คุณภาพต่ำ
|
|
ใบงาน
|
8-10 คะแนน
|
4-7
คะแนน
|
0-3
คะแนน
|
เพลงที่ใช้นำเสนอ
|
จังหวังเพลง
ปานกลาง–ช้า
เนื้อซ้ำน้อย
4-5 คะแนน
|
จังหวังเพลง
ปานกลาง–ช้า
เนื้อซ้ำมาก
2-3 คะแนน
|
จังหวังเพลงเร็ว
เนื้อซ้ำมาก
0-1คะแนน
|
ออกแบบใบงาน
|
ถูกต้อง
ครบถ้วน
ตามที่กำหนด
4-5 คะแนน
|
ถูกต้อง
เกือบครอบ
ตามกำหนด
2-3 คะแนน
|
ไม่ถูกต้อง
ไม่ครบ
ตามกำหนด
0-1คะแนน
|
การนำเสนอ
|
เสียงดังฟังชัด
ท่าทาง
เหมาะสม มีลีลาประกอบ
ดีมาก 4-5 คะแนน
|
เสียงดังปานกลาง
ลีลาประกอบดี
2-3 คะแนน
|
เสียงเบา ลีลาประกอบ
ค่อนข้างน้อย
0-1คะแนน
|
Power
Point
|
รูปแบบน่าสนใจ
สวยงาม
4-5 คะแนน
|
รูปแบบธรรมดา
มีสีสัน
2-3 คะแนน
|
รูปแบบธรรมดา
ขาดสีสัน
0-1คะแนน
|
สรุป (Conclusion)
จากการที่นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์ และสำนวนจากการฟังเพลงสากล พบว่านักเรียนมีทัศนคติการเรียนภาษาอังกฤษดีขึ้น และในขณะเดียวกันนักเรียนสามารจดจำคำศัพท์ และ สำนวนภาษาอังกฤษได้เพิ่งขึ้น ดังนั้นการเรียนการสอนคำศัพท์ และสำนวนจากการฟังเพลงสากลจึงมีส่วนช่วยในการพัฒนาภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างมาก
จากการที่นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์ และสำนวนจากการฟังเพลงสากล พบว่านักเรียนมีทัศนคติการเรียนภาษาอังกฤษดีขึ้น และในขณะเดียวกันนักเรียนสามารจดจำคำศัพท์ และ สำนวนภาษาอังกฤษได้เพิ่งขึ้น ดังนั้นการเรียนการสอนคำศัพท์ และสำนวนจากการฟังเพลงสากลจึงมีส่วนช่วยในการพัฒนาภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น